10 vấn đề liên quan đến chiến lược kinh doanh cafe bạn cần biết (phần 1)

Bạn quyềt định tư lập nghiệp bằng mô hình kinh doanh quán cafe? Khỡi nghiệp chưa bao giờ là con đường dễ dàng. Trước khi kinh doanh bạn cần xác định mục tiêu, lên kế hoạch kinh doanh một cách chi tiết nhất. Từ đó, chuẩn bị nguồn vốn đầu tư và vận hành cho quán cafe của mình. Bảng chiến lược kinh doanh cafe có những vấn đề gì? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những thông tin bổ ích. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Chiến lược knh doanh cafe đến khách hàng mục tiêu

Chiến lược kinh doanh cafe hướng đến khách hàng mục tiêu là vấn đề đầu tiên mà bạn cần chú ý đến. Trước tiên bạn cần xác định mô hình quán cafe của bạn theo xu hướng nào? Quán cafe sân vườn, quán cafe bình dân, quán cafe theo chủ đề,… Mỗi một mô hình đều hướng đến phân khúc khách hàng khác nhau. Hãy trả lời những câu hỏi sau để xác định khách hàng mục tiêu, phong cách và lên bảng giá menu cho phù hợp bạn nhé!

  • Ai là khách hàng quán cafe của bạn?
  • Giới tính của họ là gì?
  • Khách hàng của bạn chủ yếu có sở thích gì? (chó, mèo, đọc sách,…)
  • Loại nước uống mà khách hàng ưa chuộng hiện nay là gì?
  • Khách hàng là người lao động hay dân văn phòng, học sinh hay sinh viên?
  • Nhu cầu của khách hàng là gì? (ngắm cảnh, thức uống ngon, không gian đẹp, nơi làm việc, nơi thư giãn,…)

Một số câu hỏi trên giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng cho quán cafe một cách cụ thể và chính xác. Ưu tiên phân khúc khách hàng mục tiêu và định hướng dần lan rộng giúp bạn không bỏ sót cơ hội tăng giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng.

chien lược kinh doanh cafe 2
Ngoài việc tìm hiểu đối thủ thì bạn cần tìm kiếm đối tác lí tưởng cho mình. Một người kinh doanh thông minh là phải biết tìm kiếm người bạn đồng hành cùng mình qua giai đoạn phát triển thương hiệu.

Chiến lược kinh doanh cafe thiết lập menu ấn tượng

Chiến lược kinh doanh cafe thứ 2 mà bạn cần chú ý đến chính là thiết lập menu quán cafe ấn tượng nhất. Bạn nên có một cuộc khảo sát và tìm ra được khẩu vị được ưa thích nhất trên địa bàn kinh doanh xung quanh. Thường thì, với mô hình cafe hướng đến giới trẻ thì ngọt, đậm đà và béo ngậy sẽ thu hút khách hàng. Còn quán cafe cao cấp thì hương vị cafe chính tông, đậm đà và trình bày đẹp mắt chính là yêu cầu của khách hàng. Vậy thiết lập menu quán cafe của bạn như thế nào cho ấn tượng? Trả lời những câu hỏi dưới đây bạn sẽ tìm được đáp án cho mình:

  • Menu của bạn gồm những món gì?
  • Định lượng bao nhiêu?
  • Giá cost của sản phẩm ra sao?
  • Giá thành bán ra của món là bao nhiêu?
  • Khách hàng có thể chi trả cho mức giá này không?
  • Menu của bạn có món “Best seller” nào nổi bật?
chiến lược kinh doanh cafe menu
Chiến lược kinh doanh cafe thứ 2 mà bạn cần chú ý đến chính là thiết lập menu quán cafe ấn tượng nhất. Bạn nên có một cuộc khảo sát và tìm ra được khẩu vị được ưa thích nhất trên địa bàn kinh doanh xung quanh.

Chiến lược kinh doanh cafe xác định đối thủ cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh cafe toiếp theo liên quan đến xác đinh, tìm hiểu đố thủ của bạn. Trong kinh doanh, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là một trong những cách bạn hoàn thiện và phát triển thương hiệu của mình. Các quán cafe trong khu vực bán kính 500m đều lả đối thủ cạnh tranh của bạn. Những vấn đề mà bạn lưu ý khi quan sát đối thủ của mình như sau:

  • Đối thủ của bạn đang kinh doanh sàn phẩm gì? (cụ thể)
  • Tình hình kinh doanh của đối thủ như thế nào? ( lượng khách trong ngày, tháng, khoanh vùng phân khúc khách hàng)
  • Mặt bằng kinh doanh có bắt mắt hay không?
  • Có chỗ giữ xe hay không?
  • Những điểm khác biệt của đối thủ và bạn là gì?
  • Bạn có gì hơn đối thủ để thu hút khách hàng

Có câu nói rằng “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Những khuyết điểm, thiếu sót của đối thủ sẽ là điều bạn cần cải tiến cho quán cafe của mình. Đừng bỏ qua vấn đề này nhé!

chiến lược kinh doanh cafe 1
Chiến lược kinh doanh cafe tiếp theo liên quan đến xác đinh, tìm hiểu đố thủ của bạn.

Chiến lược kinh doanh cafe tìm kiếm đối tác lí tưởng

Ngoài việc tìm hiểu đối thủ thì bạn cần tìm kiếm đối tác lí tưởng cho mình. Một người kinh doanh thông minh là phải biết tìm kiếm người bạn đồng hành cùng mình qua giai đoạn phát triển thương hiệu. Tất nhiên, bạn không thể nào một mình đảm đương nhiều công việc trong một mô hình kinh doanh được. Cũng có một số lĩnh vực mà bạn không am hiểu, cần người có chuyên môn. Bạn đồng hành – Đối tác có thể là nhiều đối tượng khác nhau. Vậy họ là ai?

  • Khách hàng thân thiết với quán cafe của bạn. Họ sẽ giới thiệu những khách hàng khác đến với quán cafe.
  • Những nhân viên đang làm việc tại quán. Phục vụ tận tình, thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ ghi điểm trong mắt khách hàng. Bạn cần định hướng và có chính sách đãi ngộ cho họ.
  • Những nhà đầu tư, góp vốn – công sức vào cơ sở kinh doanh của bạn ( Tỉ lệ phần trăm góp vốn, quá trình hỗ trợ)
  • Đơn vị thiết kế thi công quán cafe cho bạn. Chính họ là người thổi hồn vào trong từng mét vuông quán cafe. Gây ấn tượng tốt cho khách hàng và thể hiện thông điẹp của chủ kinh doanh.
chien lược kinh doanh cafe 2
Ngoài việc tìm hiểu đối thủ thì bạn cần tìm kiếm đối tác lí tưởng cho mình. Một người kinh doanh thông minh là phải biết tìm kiếm người bạn đồng hành cùng mình qua giai đoạn phát triển thương hiệu.

Chiến lược kinh doanh cafe theo quy trình order của khách

Bạn cần xác định quy trình order của quán cafe sao cho hợp lí và phù hợp với quy mô của quán. Dựa vào quy trình order mà bạn thiết lập sẽ định hướng thiết kế không gian nội thất từng khu vực trong quán cafe. Bạn cần quan sát thói quen của khách hàng để tạo điều kiện thuận lợi nhất khi khách đến order tại quầy. Vậy quy trình order quán cafe của bạn ra sao? Các câu hỏi bên dưới ssẽ giúp bạn:

  • Bạn muốn hình thức order – thanh toán tại quầy hay tại bàn?
  • Order dùng giấy hay dùng điện thoại nhân viên?
  • Thời gian ra món kể từ khi khách order là bao nhiêu?
  • Thanh toán có cần nhận bill hay không?
  • Làm thế nào để kiểm soát thanh toán, tránh tình trạng gian lận tiền bạc?

Phần 1 của chiến lược kinh doanh quán cafe đã được chúng tôi chia sẻ đến bạn. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Hãy đón xem phần 2 với 5 vấn đề được đề cập tiếp theo. Hứa hẹn sẽ hấp dẫn và thú vị hơn nữa đấy!

>>>Xem thêm: Cách xác định khách hàng khi kinh doanh quán cafe