Cách xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh quán café

Bất cứ kinh doanh mặt hàng nào, lĩnh vực nào thì chủ kinh doanh phải chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh F&B, xác định khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng. Đây là yếu tố định hướng con đường kinh doanh, ý tưởng thiết kế và hình thức quảng bá của thương hiệu. Để xác định được khách hàng mục tiêu của quán café thì chủ kinh doanh cần tìm hiểu, khảo sát và sàn lọc một cách chính xác nhất. Vậy bí quyết dành cho bạn là gì? Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn: Cách xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh quán café. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Những câu hỏi giúp bạn xác định khách hàng mục tiêu cho quán cafe

Trước khi kinh doanh bạn cần xác định khách hàng mục tiêu. Tuỳ vào từng phân khúc khách hàng mà bạn định hướng phát triển thương hiệu, cách tiếp cận gần hơn với khách hàng. Một số câu hỏi bạn cần trả lời khi định hướng khách hàng như sau:

  • Khách hàng của quán cafe là ai?
  • Độ tuổi của họ là bao nhiêu tuổi?
  • Khu vực họ sinh sống chủ yếu ở đâu?
  • Thói quen, nhu cầu của họ là gì?
  • Điều gì của bạn hấp dẫn đến họ?
  • Khách hàng mục tiêu của bạn có sẵn sàng bỏ ra số tiền cho dịch vụ mà bạn cung cấp?
  • Sản phẩm bạn có đám ứng nhu cầu của khách hàng trong khu vực kinh doanh hay không?

Mỗi một khách hàng đều có thói quen và nhu cầu khác nhau. Tuỳ vào độ tuổi, giới tính và khu vực kinh doanh. Do đó, việc xác định khách hàng mục tiêu cần rõ ràng, chi tiết nhất.

>>>Bạn muốn xem: Các mẫu quán cafe đơn giản

xác định khách hàng mục tiêu 1
Để xác định được khách hàng mục tiêu của quán café thì chủ kinh doanh cần tìm hiểu, khảo sát và sàn lọc một cách chính xác nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu thường gặp

Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn một số nhóm khách hàng mục tiêu thường gặp.

Nhóm khách có thu nhập cao

Nhóm khách hàng có thu nhập cao là định hướng của nhiều thương hiệu café, nhà hàng lớn với dịch vụ chuyên nghiệp. Nếu từ đầu bạn hướng đến đối tượng này thì đồng thời bạn phải hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình ở nhiều phương diện: Không gian sang trọng; Chất lượng đồ uống tốt; Chi phí xứng tầm. Đặc điểm của khách hàng thu nhập cao là: Có thu nhập cao, không ngại chi trả để có được sự trải nghiệm tốt nhất, chuyên nghiệp nhất. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ từ thiết kế cho đến hương vị lẫn thái độ phục vụ. Quan tâm đến trải nghiệm và phản hồi từ khách hàng là cách bạn phát hiện những thiếu sót trong cách quản lí, kinh doanh.

xác định khách hàng mục tiêu thu nhập cao
Đặc điểm của khách hàng thu nhập cao là: Có thu nhập cao, không ngại chi trả để có được sự trải nghiệm tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.

Xác định khách hàng mục tiêu là học sinh – sinh viên

Nhóm khách hàng sinh viên – học sinh thường là những người không có thu nhập cao. Thuộc bộ phận giới trẻ, thích khám phá những điều mới mẻ – độc đáo. Chính vì thế thiết kế quán café phách cách, độc đáo và bắt nhịp xu hướng hiện đại sẽ thu hút được họ. Hương vị đồ uống với họ không quá khắc khe. Chỉ cần món ăn ổn, giá thành hấp dẫn cũng đủ làm họ thoả mãn. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu chung về khẩu vị của giới trẻ. Có thể đề cập với bạn như sau:

  • Món đồ uống ngọt và bánh ngọt
  • Hương vị: Ngọt, đậm dà và ngậy (trà sữa, sinh tố, đá xay,…)
xác định khách hàng mục tiêu sinh viên
Nhóm khách hàng sinh viên – học sinh thường là những người không có thu nhập cao. Thuộc bộ phận giới trẻ, thích khám phá những điều mới mẻ – độc đáo

Nhóm khách hàng mục tiêu là dân văn phòng

Nếu bạn xác định khách hàng mục tiêu là dân văn phòng thì vị trí của quán cafe nên được đặt gần các toà nhà tổng hợp, khu văn phòng công ty. Đối với phân khúc khách hàng này chất lượng đồ uống và không gian quán là điều họ quan tâm. Thường thì quán café cũng là nơi làm việc của người làm văn phòng hay online. Việc trang bị ánh sáng, không gian yên tĩnh – thoáng mát, ổ cắm điện và ánh sáng đầy đủ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Thu nhập của khách hàng văn phòng khá tốt, họ không quá e ngại về giá khi được trải nghiệm tốt.

xác định khách hàng mục tiêu dân văn phòng
Nếu bạn xác định khách hàng mục tiêu là dân văn phòng thì vị trí của quán cafe nên được đặt gần các toà nhà tổng hợp, khu văn phòng công ty.

Nhóm khách hàng có thu nhập thấp (bình dân)

Với khách hàng có thu nhập thấp thì quán café có chỗ ngồi thoải mái, giá cả bình dân điều mà họ cần. Không cần thiết kế quán café quá đẹp nhưng phải hợp lí. Giá cả cho thức uống có giá thành thấp nhưng vẫn không làm mất chất lượng của món nước. Họ không yêu cầu quá cao về hương vị món uống và không gian quán đẹp. Chính vì thế bạn nên chú ý nhé!

Việc xác định khách hàng mục tiêu để bạn đưa ra được định hướng cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Nhìn vào nhóm khách hàng nổi bật ở trên bạn có thể thấy mỗi phân khúc có yêu cầu mong muốn khác nhau. Chất lượng đồ uống, không gian và chi phí chi trả dịch vụ cũng trở nên khách biệt. Bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình để đưa ra sự thống nhất về sản phẩm và dịch vụ cung cấp.

xác định khách hàng mục tiêu bình dân
Với khách hàng có thu nhập thấp thì quán café có chỗ ngồi thoải mái, giá cả bình dân điều mà họ cần. Không cần thiết kế quán café quá đẹp nhưng phải hợp lí.

Những bí quyết kinh doanh quán café hiệu quả

  • -Bạn hãy quan sát, lắng nghe ý kiến của khách hàng mục tiêu (trực tiếp và qua fanpage, website). Từ đó phản hồi lịch sự, tận tâm và cải thiện những điều thiếu sót.
  • Bạn đừng thay đổi bất kỳ điều gì trong quán từ menu, cách pha chế, giá cả khi nhận những phản hồi từ nhóm khách hàng khác. Chính vì sự thay đổi của mình mà bạn sẽ đánh mất khách hàng mục tiêu chính của quán đấy! Ưu tiên khách hàng mục tiêu, mở rộng phân khúc khách hàng nếu như có điều kiện, vốn và không gian kép. Bạn không thể cùng lúc đám ứng toàn bộ nhu cầu của phân khúc khách hàng khác nhau. Hãy quan trọng chất lượng hơn là số lượng bạn nhé!

Cách xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh quán cafe đã được chúng tôi chia sẻ đến bạn. Với những gợi ý trên, bạn sẽ nhanh chóng xác định được đối tượng khách hàng chính theo mô hình kinh doanh của mình. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ bổ ích đến bạn.

>>>Xem thêm: Định hướng khách hàng và cở sở kinh doanh quán cafe