Nhà hàng ăn uống là hình thức kinh doanh chưa bao giờ lỗi thời và đang được phát triển mạnh mẽ. Theo thời gian, các mô hình nhà hàng độc lạ và đa dạng đã xuất hiện. Nhằm đáp ứng thị hiếu của thực khách về các chất lượng món ăn lẫn không gian nhà hàng. Người khởi nghiệp về nhà hàng cũng đang tìm kiếm những thông tin bổ ích cho mình. Trước khi xây dựng một nhà hàng cho mình bạn không thể thiếu các bước chuẩn bị. Một trong những vấn đề bạn quan tâm đầu tiên là khách hàng mục tiêu và hình thức kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những thông tin bổ ích đấy!
Xác định khách hàng mục tiêu cho hình thức kinh doanh nhà hàng
Hình thức kinh doanh nhà hàng của bạn chỉ nên tập trung làm hài lòng 5 – 10% thị trường khách hàng mục tiêu chính.
Nhóm khách hàng 20 – 39 tuổi (Y):
Những khách hàng này sinh từ năm 1980 – 2000. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng cho các cơ sở ăn uống. Họ thích những món ăn nhanh, thời gian phục vụ nhanh chóng. Có thể kể đến là: Burger, Gà rán, Pizza, Pasta,….
Nhóm khách hàng 40 – 55 tuổi (X):
Đặc điểm của họ là chú trọng vào các giá trị gia đình. Nhóm này quan tâm đến chất lượng bữa ăn và bầu không gian nhà hàng. Bạn cần thiết kế nhà hàng mang đến cảm giác thoải mái, ấm cúng.
Nhóm khách hàng 56 – 74 tuổi:
Hiện tại nhóm khách hàng này là các bậc ông bà, cha mẹ với yêu cầu yên tĩnh và ấm cúng. Bạn nên dành cho họ những trải nghiệm ăn uống cao cấp, gần gũi và sang trọng.
Xác định khách hàng mục tiêu của nhà hàng là bước đi đầu tiên để xây dựng cơ sở ăn uống của bạn. Mỗi một nhóm khách hàng với đặc điểm, sở thích riêng. Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn cho phù hợp.

Lựa chọn hình thức kinh doanh nhà hàng
Sau khi xác định khách hàng mục tiêu thì việc tiếp theo là lựa chọn hình thức kinh doanh nhà hàng. Thường thì các nhà hàng được phân chia thành 3 loại chính: Nhà hàng phục vụ nhanh, trung cấp và cao cấp.
- Nhà hàng phục vụ nhanh: Hay còn được gọi là nhà hàng thức ăn nhanh. Chuyên phục vụ các món ăn nhanh, tiện lợi trong thời gian ngắn nhất. Phong cách thiết kế nhà hàng này là trẻ trung, ấn tượng và bắt mắt.
- Nhà hàng trung cấp: là phân khúc nằm giữa. Các nhà hàng này cung cấp các dịch vụ ăn uống với nhiều sự lựa chọn và giá cả tầm trung, không quá đắt đỏ. Có 3 hình thức phục vụ là: Gọi món tại bàn; Đặt bàn – món ăn trước; Phục vụ theo hình thức buffet.
- Nhà hàng cao cấp: với hình thức phục vụ tại bàn. Hình thức kinh doanh nhà hàng cao cấp chú trọng đến hơn vị món ăn và không gian thiết kế. Khách hàng có cái nhìn khắt khe hơn về cách bày trí món ăn (cao cấp và tinh tế). Không gian dùng bữa có lối thiết kế riêng, thể hiện nét đặc trưng của nhà hàng.


>>> Tìm hiểu thêm: Mô hình nhà hàng sân vườn
Các bước đầu trong quá trình xây dựng nhà hàng kinh doanh khá quan trọng. Đó chính là nền tảng vững chắc để điều hướng phát triển cơ sở kinh doanh. Hình thức kinh doanh khách hàng đã được xác định thì bạn sẽ xem xét đến cách thiết kế nhà hàng. Không gian nhà hàng quán ăn ảnh hưởng 30 – 40% doanh thu. Hợp tác cùng đơn vị chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ là hướng đi đúng dành cho bạn. Hãy tìm hiểu, trao đổi và có quyết định thông minh nhất nhé!
>>> Bí quyết thiết kế nhà hàng hợp phong thủy các khu vực chức năng