Một quán cafe được coi là thành công dựa vào yếu tố cốt lõi nào. Khách hàng nhớ đến, đánh giá cao về cả hương vị lẫn hình thức phục vụ chính là điều cốt lõi nhất. Tuỳ từng thời điểm mà số lượng khách hàng tăng giảm khác nhau. Bạn cần có định hướng phân khúc khách hàng và quảng bá thương hiệu kinh doanh quán café sao cho phù hợp. Đây cũng chính là chủ đề mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn ngày hôm nay. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Định hướng khách hàng cho cơ sở kinh doanh quán cafe
Có một khẩu hiệu mà người kinh doanh quán café cần phải nhớ chính là: “Khách càng váng thì phải càng vui – Khách càng đông thì phải càng lo”. Giải thích cho khẩu hiệu này như thế nào?
Khách càng vắng thì phải càng vui
Khách vắng có thể hiểu là quán sẽ trở nên vắng vẻ – buồn. Bầu không khí này sẽ bao trùm lên cơ sở kinh doanh quán cafe của bạn. Làm thế nào để cải thiện bầu không khí này đây? Chính bạn phải là người tạo nên bầu không khí tươi vui ấy. Khách hàng sẽ nhìn từ bên ngoài, cảm nhận được bầu không gian lí tưởng để họ dừng bước. Hầu như chủ kinh doanh nào cũng mong muốn quán của mình sẽ đông khách. Mà muốn đông khách thì phải vui vẻ, lạc quan. Không khách hàng nào muốn đến quán có bầu không khí buồn tẻ, mờ nhạt cả.

Khách càng đông thì càng phải lo
Vì sao nói “ Khách càng đông thì càng phải lo”? Bạn nên lo lắng điều gì đây? Khi khách hàng đến quán của bạn đông, bạn cần lo lắng làm sao để khách hàng hài lòng, giữ chân họ. Biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Nhiều người kinh doanh quán cafe thời gian đồng rất đông khách. Nhưng càng về sau lượng khách hàng bị giảm sút, doanh thu kém dần. Điều này chứng tỏ quán café của bạn không có gì đặc sắc để khách hàng nhớ đến. Phong cách phục vụ không tốt, hương vị thức uống không ngon. Không gian thưởng thức không thoáng mát – sạch sẽ. Luôn cải tiến chất lượng phục vụ, menu, lắng nghe phản hồi từ khách hàng là cách bạn phát triển lên từng ngày.

Định hướng quảng bá cơ sở kinh doanh quán café
Quảng cáo thương hiệu kinh doanh là con dao hai lưỡi, cần chủ đầu tư lưu ý. Bạn chỉ nên quảng cáo thương hiệu của mình khi đã tự tin vào chất lượng phục vụ, hương vị. Thời điểm đó, hình thức quảng bá thương hiện kinh doanh quán café của bạn mới thật sự hiệu quả. Khách hàng tìm đến quán trải nghiệm và họ hài lòng. Hình thành thói quen, tạo nên những lần ghé đến về sau. Hơn thế nữa, họ sẽ giới thiệu đến bạn bè, người thân và cộng đồng MXH biết đến quán của bạn. Đây gọi là hình thức Marketing tự nhiên.

Tạo một Fanpage cho thương hiệu quán café của bạn. Ở đây, bạn có thể cập nhật cho khách hàng những hình ảnh về không gian nội thất quán, menu “ thần thánh”, các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân yêu. Cập nhật thường xuyên, phản hồi ý kiến của khách hàng nhanh chóng là điều cần thiết và bắt buộc nhất. Ngoài ra, hình thức quảng bá truyền thống (tờ rơi, voucher giảm giá) được trao đến tay khách hàng. Hoạt động tri ân khách hàng và tặng quà cho khách hàng thanh viên cũng không nên bỏ qua. Định hướng quảng bá thương hiệu cơ sở kinh doanh nên kết hợp cả truyền thống và hiện đại (MXH). Có như vậy nguồn khách hàng của bạn mới đa dạng và giữ vững doanh thu.
>>>Xem thêm: Ý tưởng Marketing kinh doanh quán cafe bar bắt nhịp xu hướng mới
Nhu cầu thiết kế không gian quán café ấn tượng thu hút khách hàng
Không gian quán café là một trong những yếu tố thu hút và níu giữ khách hàng của quán bạn. Cách thiết kế bay trí nội thất quán café sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ. Các yếu tố mà bạn cần xem xét khi thiết kế quán café là: Sắp xếp vị trí chỗ ngồi; Công năng của từng khu vực; Lựa chọn màu sắc – hệ thống ánh sáng; Trang trí không gian quán café,… Để tránh những sai lầm không đáng có, tiêu tốn chi phí oan uổng thì bạn cần đến một đội ngũ thiết kế thi công chuyên nghiệp.

Với vấn đề này thì chúng tôi có những gợi ý như sau: Nếu bạn chọn đơn vị thiết kế thi công chuyên nghiệp thì quán café của bạn sẽ được hình thành mang đầu đủ yếu tố: Thẩm mỹ, công năng, chất lượng và một chút phong thuỷ. Ngày nay, trên thị trường có nhiều đơn vị có các gói dịch vụ đa dạng từ thiết kế cho đến thi công. Lựa chọn gói thiết kế thi công trọn gói thì giá thành được đơn vị chuyên nghiệp ưu đãi. Thậm chí, bạn còn được giảm giá hoặc miễn phí một phần của công trình. Chính những ưu đãi này sẽ hấp dẫn được bạn.

Định hướng khách hàng và quảng bá cơ sở kinh doanh quán cafe là hai việc làm đầu tiên mà chủ kinh doanh cần lưu ý. Tuỳ từng phân khúc khách hàng, phương án quảng bá mà lượng doanh thu của quán café dao động theo tỉ lệ thuận. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc cho sự nghiệp kinh doanh của bạn thành công. Những thông tin thú vị sẽ được gửi đến bạn ở các bài viết sau. Hãy cùng nhau đón đọc nhé!
>>>Xem thêm: Mô hình khởi nghiệp cafe Take Away Sài Gòn