Homestay – một khái niệm ngày càng phổ biến ở mọi vùng miền Việt Nam. Kinh doanh homestay nở rộ tại các địa phương phát triển du lịch như Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Hà Nội, Sơn La… Vậy homestay là gì? Mô hình doanh homestay tại Việt Nam hiện nay ra sao. Nếu bạn muốn bắt tay kinh doanh loại hình này thì cần lưu ý những gì. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.
Homestay là gì?
Homestay là loại hình du lịch mà du khách ăn, ngủ, nghỉ trong nhà người dân địa phương. Đôi khi du khách còn được trải nghiệm các sinh hoạt đời thường như đi chợ, nấu ăn, làm đồng…
Về cơ bản, homestay có 4 cách thức hoạt động bao gồm:
– Bạn đi du lịch ở địa phương A, ở tại nhà anh B. Thời gian sau khi anh B đến nơi bạn sinh sống để du lịch, anh B sẽ ở tại nhà bạn.
– Bạn đi du lịch ở địa phương A, sống tại nhà anh B. Hàng ngày phụ giúp các công việc thường nhật: đi chợ, đồng áng, làm việc nhà…
– Bạn đi du lịch ở địa phương A, sống tại nhà anh B vài ngày. Sau đó trả tiền thuê phòng ở, sinh hoạt theo như thỏa thuận trước đó với anh B.
– Bạn đi du lịch ở địa phương A, sống tại nhà anh B vài ngày hoàn toàn miễn phí.
Tại Việt Nam, homestay tồn tại theo cách thức hoạt động thứ 3 là chủ yếu.
Cơ hội kinh doanh homestay tại Việt Nam hiện nay
Mặc du kinh doanh homestay đã mọc lên khắp các vùng miền Việt Nam, đặc biệt là những địa phương có du lịch phát triển mạnh. Thế nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng để khai thác. Chất lượng cuộc sống tăng cao, nhu cầu đi du lịch cũng theo đó tăng lên. Mô hình kinh doanh này không hề mất đi chỗ đứng trên thương trường.
Giới trẻ hiện nay đặc biệt yêu thích và luôn lựa chọn homestay khi đi du lịch thay vì ở khách sạn. Lý do đơn giản vì ở homestay có sự thoải mái “như ở nhà”, giá cả hợp túi tiền và quan trọng có rất nhiều homestay được xây dựng cực “chất”. Thiết kế nội thất homestay là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, sáng tạo. Mỗi homestay mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho du khách.
Chiến lược kinh doanh homestay
Để kinh doanh homestay thành công, cần phải xác định được chiến lược kinh doanh rõ ràng. 3 vấn đề cần quan tâm trong chiến lược kinh doanh gồm:
– Vị trí homestay.
Bạn phải chọn được vị trí tốt cho homestay của bạn. Trước tiên, địa phương bạn định xây dựng homestay phải là nơi du lịch đang phát triển. Sẽ không một ai muốn đến homestay của bạn nếu nó nằm ở một nơi đi lại khó khăn, không có cảnh đẹp, không có các trải nghiệm lạ cho họ.
Vị trí đắc địa là nơi có view thiên nhiên đẹp, không quá xa trung tâm (dễ dàng cho khách ăn uống, mua sắm), gần với các điểm tham quan, du lịch hot.

– Những dịch vụ homestay mang lại.
Mục đích của việc đi du lịch là trải nghiệm. Hãy đảm bảo homestay bạn có những dịch vụ làm thỏa mãn nhu cầu ấy của khách hàng. Có thể là một bữa ăn đậm chất địa phương, một ngày làm đồng, hái trái cây và thưởng thức những thành phẩm vào cuối ngày… Trải nghiệm càng mới lạ càng thu hút được khách du lịch.

– Thiết kế homestay độc đáo
Giới trẻ đi du lịch luôn muốn mang về những tấm hình đẹp nhất, lung linh nhất làm kỷ niệm cho tuổi thanh xuân. Chính vì vậy việc chăm chút trong thiết kế homestay, lựa chọn nội thất trang trí, biến chúng thành những không gian đẹp hoàn hảo sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Một số mô hình kinh doanh homestay thành công
Cùng tham khảo một số mô hình kinh doanh đang rất thành công ở Việt Nam hiện nay nhé.






Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình homestay đang rất hot này, hãy liên hệ với chúng tôi để có những ý tưởng thiết kế homestay tuyệt vời nhất nhé.
Chi tiết liên hệ: https://binbadecor.com.vn/